Tên ngành học bằng tiếng Đức

Fachmann/-frau für Restaurants und Veranstaltungsgastronomie

Thời gian học

3 năm

Ngành học tương tự

Phóng sự về nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

Nghề Chuyên viên nhà hàng và sự kiện

Fachmann/-frau für Restaurants und Veranstaltungsgastronomie (ReVa)

10.08.2024 | Híp

Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện – Fachmann/-frau für Restaurants und Veranstaltungsgastronomie (ReVa) (được biết đến trước đây là Chuyên viên Nhà hàng – Restaurantfachmann/-frau – Refa) đóng vai trò quan trọng như một cầu nối giữa nhà bếp và khách hàng, giúp mang đến trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn và tinh tế. Họ không chỉ hiểu rõ về nguồn gốc, hương vị và cách chế biến các món ăn, đồ uống mà còn luôn cập nhật những xu hướng mới trong ngành. Với sự am hiểu sâu sắc và khả năng quản lý bao quát, ReVa điều phối mọi hoạt động từ khâu chuẩn bị, cách tổ chức, tư vấn khách hàng, đến phục vụ chuyên nghiệp trong các nhà hàng và sự kiện lớn nhỏ.

Tên gọi mới này là sự kết hợp giữa dịch vụ ăn uống và tổ chức sự kiện, nhằm tạo ra những trải nghiệm đa dạng từ tiệc cưới, hội nghị cho đến các bữa tiệc riêng tư. Đặc biệt, chương trình đào tạo chuyên sâu giúp các học viên trở thành những quản lý tương lai, có khả năng hướng dẫn và quản lý nhân viên, lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện, nhờ đó mang đến cơ hội nghề nghiệp đa dạng trong ngành dịch vụ.

Chuyên viên nhà hàng và sự kiện
Nghề trợ lý nha khoa

1. Giới thiệu về nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

1.1. Công việc hàng ngày

Công việc của một chuyên viên nhà hàng và sự kiện không chỉ đơn thuần là phục vụ đồ ăn và thức uống mà còn là một công việc đòi hỏi sự kết hợp tinh tế giữa kỹ năng giao tiếp, kiến thức ẩm thực, và khả năng tổ chức sự kiện. Chuyên viên nhà hàng và sự kiện chính là người đảm bảo mỗi khách hàng đều có trải nghiệm tuyệt vời, từ những bữa ăn đến các sự kiện đặc biệt như tiệc cưới hay hội nghị. Công việc hàng ngày của họ không chỉ đa dạng mà còn đòi hỏi sự chuyên nghiệp và tận tâm trong từng chi tiết:

  • Sắp xếp, trang trí bàn ăn, chọn lựa đồ dùng phù hợp với từng sự kiện.
  • Kiểm tra chất lượng đồ dùng như ly, cốc, dao dĩa, đảm bảo luôn được sạch sẽ.
  • Kiểm tra và sắp xếp các khu vực phục vụ, quầy bar.
  • Đón tiếp khách hàng, sắp xếp chỗ ngồi cho khách.
  • Giới thiệu cho khách về thực đơn, nguồn gốc các món ăn, cách chế biến và gợi ý những món ăn kèm phù hợp.
  • Tư vấn đồ ăn, đồ uống phù hợp với khẩu vị và sở thích của khách.
  • Tiếp nhận đơn hàng, ghi nhớ chi tiết yêu cầu của khách hàng và chuyển tiếp đến bộ phận bếp và khu pha chế.
  • Phục vụ đồ ăn và đồ uống một cách chuyên nghiệp, đảm bảo đúng quy trình. Một số nhà hàng đòi hỏi Chuyên viên có thể chuẩn bị và phục vụ món ăn tại bàn cho khách (Koch am Gast) như cắt thịt (tranchieren) hay nướng nhanh đồ ăn ngay tại bàn bằng cách sử dụng lửa và rượu có nồng độ cồn cao (flambieren) nhằm gây ấn tượng với khách cũng như tạo nên hương vị đặc sắc cho món ăn.
  • Pha chế đồ uống tại quầy bar.
  • Tính tiền, thu tiền, xuất hoá đơn cho khách; lập sổ sách kế toán thu chi.
  • Quản lý nhà hàng.
  • Lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện các sự kiện, từ các bữa tiệc nhỏ đến những hội nghị lớn.
  • Tư vấn, cung cấp các dịch vụ cho khách trong sự kiện như âm nhạc, đồ trang trí, … theo ý của khách
  • Liện lạc, trao đổi với các nhà cung cấp dịch vụ.
  • Điều phối công việc, lập kế hoạch quy trình và phối hợp với đội ngũ phục vụ, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trơn tru.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ.
  • Vệ sinh bàn ăn, dọn dẹp khu vực làm việc.
  • Bảo quản đồ dùng, trang thiết bị.
Sắp xếp, trang trí bàn ăn cũng là một trong những công việc của Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện
Sắp xếp, trang trí bàn ăn cũng là một trong những công việc của chuyên viên nhà hàng và sự kiện

1.2. Tính chất công việc

Nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện thường phải làm việc trong môi trường đa dạng và đòi hỏi sự linh hoạt cũng như khả năng thích ứng cao. Dưới đây là một số khía cạnh chi tiết về tính chất công việc của ngành này:

  • Công việc đòi hỏi thể chất tốt vì phải bưng bê đồ ăn, đồ uống; phải di chuyển thường xuyên và đứng liên tục trong thời gian dài.
  • Làm việc nhiều với máy tính có thể gây mỏi mắt.
  • Sử dụng các hệ thống đặt đồ online, hệ thống đặt chỗ tự động nhằm quản lý thông tin khách hàng và điều phối dịch vụ một cách hiệu quả.
  • Môi trường làm việc đa dạng, có thể làm việc tại nhiều vị trí, bộ phận khác nhau như tại khu vực tự phục vụ (buffet), quầy bar hoặc trong bếp.
  • Công việc phải tiếp xúc với tiếng ồn từ khu bếp, tiếng ồn từ khách hàng, hay mùi từ các món ăn và khu vực nấu.
  • Thời gian làm việc không cố định, công việc làm theo ca, có thể phải làm việc cả vào cuối tuần và các ngày lễ. Nhiều sự kiện diễn ra lâu hơn dự kiến cũng khiến thời gian làm việc bị kéo dài theo.
  • Tiếp xúc nhiều với khách hàng, tư vấn cho khách, giúp họ lựa chọn đồ uống và thực đơn phù hợp.
  • Làm việc trực tiếp trước khách hàng như mở và rót rượu, cắt thịt hay nướng đồ tại bàn ăn.
  • Thường xuyên thay đổi nhiệm vụ và tình huống công việc, vừa có thể phục vụ khách, vừa có thể tư vấn cho khách, sắp xếp chỗ ngồi cho khách, lên kế hoạch chương trình…
  • Làm việc với áp lực cao khi phải đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của khách hàng, áp lực từ khu vực trong bếp, đặc biệt trong những khung giờ cao điểm; hay thậm chí giải quyết các tình huống phát sinh, những phàn nàn, khiếu nại của khách.
  • Làm việc theo nhóm, biết cách phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận và các đồng nghiệp để đảm bảo công việc diễn ra được suôn sẻ

Tất cả những yếu tố này tạo nên một công việc đầy thách thức nhưng cũng rất thú vị và đa dạng, đòi hỏi sự tận tâm và chuyên nghiệp từ nhân viên.

Làm việc với hệ thống tính tiền tự động cũng là một việc của chuyên viên nhà hàng và sự kiện
Làm việc với hệ thống tính tiền tự động cũng là một công việc của chuyên viên nhà hàng và sự kiện

1.3. Nơi làm việc

Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện có thể làm việc tại rất nhiều địa điểm khác nhau, tùy thuộc vào quy mô và loại hình của doanh nghiệp như:

  • Nhà hàng
  • Khách sạn
  • Nhà nghỉ
  • Khu nghỉ dưỡng
  • Các cơ sở dịch vụ ăn uống
  • Nơi tổ chức hội chợ và sự kiện

2. Điều kiện và chương trình học nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

2.1. Điều kiện

2.1.1. Điều kiện sức khỏe

  • Có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, v.v.

2.1.2. Trình độ học thức

  • Tốt nghiệp THPT trở lên.
  • Trình độ tiếng Đức tối thiểu B1.
  • Biết ngoại ngữ, đặc biệt biết Tiếng Anh là một lợi thế.
  • Trước khi chính thức bắt đầu chương trình học nghề, bạn sẽ được yêu cầu hoàn thành Chứng chỉ Vệ sinh An toàn Thực phẩm. Chứng chỉ này cũng có thể bổ sung khi bắt đầu chương trình.

2.1.3. Kỹ năng nên có dựa trên tính chất công việc (kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội)

  • Kỹ năng giao tiếp tốt, biết cách lắng nghe, hiểu nhu cầu của khách hàng và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc, có thể thuyết phục khách hàng lựa chọn các món ăn, đồ uống hoặc dịch vụ của nhà hàng; có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ cũng là một lợi thế lớn, giúp bạn phục vụ khách hàng từ nhiều quốc gia khác nhau.
  • Thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo và chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng xử lý tình huống, giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng làm việc nhóm, phối hợp nhịp nhàng với các đồng nghiệp để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
  • Khả năng thích nghi với môi trường làm việc luôn thay đổi, làm việc dưới áp lực lớn, làm thêm giờ, làm việc vào cuối tuần và ngày lễ.
  • Khả năng sáng tạo, lên ý tưởng cho sự kiện.
  • Kiến thức về các loại thực phẩm, các loại rượu vang, đồ uống; cách chế biến món ăn và các xu hướng ẩm thực mới.
  • Kỹ năng quản lý thời gian, lên kế hoạch để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ.
  • Khả năng ghi nhớ tên khách hàng, yêu cầu đặt món và các chi tiết quan trọng khác để cung cấp dịch vụ chính xác và chu đáo.
  • Khả năng tổ chức, tư duy kinh doanh, lên kế hoạch, điều phối các hoạt động phục vụ và sự kiện, đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ; hiểu biết về cách quản lý chi phí
  • Bằng cách phát triển những kỹ năng này, bạn sẽ có nền tảng vững chắc để thành công trong ngành Nhà hàng và Sự kiện, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và nâng cao giá trị bản thân trong nghề nghiệp.

Bằng cách phát triển những kỹ năng này, bạn sẽ có nền tảng vững chắc để thành công trong ngành Nhà hàng và Sự kiện, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng và nâng cao giá trị bản thân trong nghề nghiệp.

2.2. Chương trình học

Với việc thay đổi tên của ngành học từ “Chuyên viên Nhà hàng – Restaurantfachleute (Refa)” sang “Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện – Fachleute für Restaurants und Veranstaltungsgastronomie (ReVa)” đã cho thấy rõ sự đa dạng của ngành này, công việc của bạn không chỉ bao gồm phục vụ và tư vấn cho khách mà còn đảm nhận việc lên ý tưởng, tổ chức và thực hiện các sự kiện, hội nghị.

Sau quá trình thay đổi và hiện đại hóa, so với chương trình cũ trước đây, chương trình đào tạo mới được mở rộng, tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực tổ chức sự kiện. Nội dung học tập chi tiết hơn về các sản phẩm ẩm thực và đồ uống, giúp học viên hiểu sâu hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

Ngoài ra, trong quá trình học, cơ sở đào tạo và học viên có thể thỏa thuận để học viên được học thêm chứng chỉ phụ về “Bar và Rượu”. Điều này giúp học viên có thể chuyên môn hóa và mở rộng kiến thức trong lĩnh vực phục vụ đồ uống và quản lý bar.

Cũng như các chương trình học nghề khác, chương trình đào tạo nghề Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện cũng diễn ra song song ở cả trường nghề và doanh nghiệp. Tuỳ thuộc vào từng bang mà các tiết học lý thuyết ở trường sẽ được thiết thế theo khối (Blockunterricht) hoặc 1 – 2 ngày trong tuần. Quá trình đào tạo sẽ kéo dài trong 3 năm.

2.2.1. Tại trường nghề

2.2.1.1. Năm thứ nhất
  • Định hình vai trò tại doanh nghiệp, đưa ra cái nhìn tổng quan về công việc và nơi làm việc.
  • Định hình vai trò tại doanh nghiệp, đưa ra cái nhìn tổng quan về công việc và nơi làm việc.
  • Đặt hàng, nhận hàng, sắp xếp và bảo quản hàng hoá, phân biệt các loại hoá đơn, hợp đồng mua bán nguyên liệu.
  • Làm việc trong bếp, nắm bắt thực đơn, tìm hiểu những điều luật cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Những việc cần lưu ý và chuẩn bị khi làm ở nhà hàng.
  • Thực hiện các công việc phục vụ khách (cách bày bàn ăn, chuẩn bị tiệc buffet, phục vụ đồ uống, v.v.).
2.2.1.2. Năm thứ hai
  • Giới thiệu và cách phục vụ các món ăn, thực đơn.
  • Giới thiệu và cách phục vụ đồ uống.
  • Làm quen với công việc tại khu vực đồ uống.
  • Thực hiện việc thanh toán của khách.
2.2.1.3. Năm thứ ba
  • Các công việc tại quầy bar.
  • Phục vụ khách tại bàn.
  • Lập kế hoạch và thực hiện các sự kiện.
  • Lên kế hoạch triển khai nhân sự cho sự kiện.
Tại trường nghề, bạn sẽ được học cách chuẩn bị một bàn ăn đúng tiêu chuẩn
Tại trường nghề, bạn sẽ được học cách chuẩn bị một bàn ăn đúng tiêu chuẩn

2.2.2. Tại doanh nghiệp

2.2.2.1. 18 tháng đầu
  • Giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp.
  • Tiếp nhận, sắp xếp và bảo quản hàng hoá.
  • Thực hiện các công việc cơ bản trong bếp như chuẩn bị đồ ăn đơn giản, chuẩn bị đĩa ăn.
  • Thực hiện các công việc dịch vụ kinh doanh: thanh toán cho khách, xuất hoá đơn.
  • Thực hiện các công việc dịch vụ cơ bản: chủ động tiếp cận khách hàng, giới thiệu thực đơn, phục vụ món ăn, đồ uống.
2.2.2.1. 18 tháng sau
  • Hỗ trợ các biện pháp bán hàng, tư vấn.
  • Chuẩn bị và chăm chút cho khu vực của khách (Gasträume).
  • Hỗ trợ, tư vấn và liên lạc với khách (qua E-Mail, điện thoại, liên lạc trực tiếp), tiến hành cung cấp và bán sản phẩm, dịch vụ.
  • Thực hiện các công việc tại quầy bar.
  • Vận hành hệ thống đặt chỗ và tính tiền.
  • Lên kế hoạch và điều phối các quy trình dịch vụ.
  • Phục vụ tại bàn cho khách.
  • Lên ý tưởng cho việc tổ chức sự kiện, hội nghị.
  • Tổ chức, vận hành chương trình hội nghị, sự kiện.
  • Hướng dẫn và quản lý nhân viên.
Rót rượu đúng cách cũng là điều bạn sẽ được học trong chương trình đào tạo
Rót rượu đúng cách cũng là điều bạn sẽ được học trong chương trình đào tạo

2.2.3. Thi cử

Với việc thay đổi tên và đổi mới cấu trúc ngành nghề, Kỳ thi tốt nghiệp cho ngành Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện được thực hiện theo hình thức thi tốt nghiệp kéo dài – gestreckten Abschlussprüfung (GAP) và phân chia thành hai phần.

Phần thứ nhất của kỳ thi này – Abschlussprüfung Teil I – diễn ra vào học kỳ thứ tư của chương trình đào tạo và chiếm 25% tổng điểm cuối cùng. Phần thứ hai của kỳ thi – Abschlussprüfung Teil II – diễn ra vào cuối khoá đào tạo, kết thúc 3 năm học.

Nếu không vượt qua kỳ thi tốt nghiệp, học viên cũng có thể lựa chọn học lại hoặc chuyển sang học ngành hai năm là Nhân viên Dịch vụ ăn uống – Fachkraft für Gastronomie.

3. Thu nhập của nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

3.1. Thu nhập trong thời gian học nghề

Khi bắt đầu hành trình trở thành một chuyên viên nhà hàng và sự kiện, bạn sẽ không chỉ được học hỏi những kiến thức và kỹ năng cần thiết tại trường nghề và doanh nghiệp, mà còn có một nguồn thu nhập ổn định từ trợ cấp học nghề được tăng dần theo từng năm học.

  • Năm thứ nhất: 800 – 1.100 Euro/tháng*
  • Năm thứ hai: 900 – 1.200 Euro/tháng*
  • Năm thứ ba: 1.000 – 1.300 Euro/tháng*

Tuy nhiên, các số liệu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mức lương cụ thể sẽ được ghi rõ trong hợp đồng đào tạo và có sư chênh lệch tuỳ từng bang cũng như doanh nghiệp mà bạn làm việc. Ngoài ra, khi làm việc tại các nhà hàng, các bạn Azubi còn có cơ hội nhận thêm 1 khoản tiền Tips của khách hàng. Đây cũng là 1 khoản tiền thêm rất đáng kể góp phần gia tăng thu nhập của bạn.

*Lương trước thuế

3.2. Thu nhập sau tốt nghiệp

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện, mức lương của bạn sẽ tăng đáng kể so với khi còn học nghề. Mức lương khởi điểm trung bình cho vị trí này là khoảng 2.335 Euro/tháng*. Tuy nhiên, thu nhập của bạn có thể thay đổi dựa trên việc bạn làm việc ở đâu và liệu doanh nghiệp của bạn có tuân theo các thỏa thuận tập thể (Tarifvertrag) hay không.

Ví dụ, tại bang Nordrhein-Westfalen, nếu làm việc theo hợp đồng tập thể của ngành Khách sạn và Nhà hàng, bạn có thể bắt đầu với mức lương khoảng 2.503 Euro/tháng*. Ở bang Rheinland-Pfalz và bang Hessen, mức lương khởi điểm theo hợp đồng tập thể có thể lên đến lần lượt là 2.704 Euro/tháng*2.661 Euro/tháng*.

Ngoài ra, với kinh nghiệm làm việc và qua các khóa đào tạo bổ sung (Weiterbildung), hay việc thăng tiến lên các vị trí có trách nhiệm cao hơn trong doanh nghiệp, như Quản lý Sự kiện (Bankettleiter), Quản lý Nhà hàng (Restaurantleiter) cũng giúp cho mức lương nhận được cao hơn, có thể lên đến 2.800 Euro/tháng*. Đây là một minh chứng cho việc phát triển sự nghiệp trong ngành Nhà hàng và Sự kiện có thể mang lại những cơ hội tài chính hấp dẫn.

*Lương trước thuế

4. Những thuận lợi và thách thức của nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

Ngành nhà hàng và sự kiện luôn là một lĩnh vực hấp dẫn với nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, giống như bất kỳ ngành nghề nào khác, nó cũng đi kèm với những thuận lợi và thách thức riêng.

4.1. Thuận lợi

  • Môi trường làm việc năng động, sôi nổi, gặp gỡ nhiều người và có cơ hội giao tiếp với khách hàng từ các nền văn hóa khác nhau, không chỉ giúp bạn mở rộng các mối quan hệ mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm cá nhân.
  • Cơ hội phát triển bản thân, không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức mới; phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, quản lý thời gian, tổ chức và xử lý tình huống.
  • Cải thiện khả năng ứng biến và làm việc dưới áp lực lớn thông qua việc xử lý các yêu cầu đa dạng từ khác hàng.
  • Cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao như quản lý nhà hàng, giám sát sự kiện, nếu bạn có năng lực và sự nhiệt huyết.

4.2. Thách thức

  • Áp lực công việc cao, đòi hỏi bạn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe và xử lý các tình huống phát sinh.  
  • Giờ làm việc không cố định, phải làm việc vào các buổi tối, cuối tuần và ngày lễ – những thời điểm mà nhiều người khác được nghỉ ngơi, gây khó khăn trong việc duy trì cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
  • Đòi hỏi sức khoẻ tốt vì thường xuyên phải đứng và di chuyển nhiều.
  • Môi trường cạnh tranh cao, phải không ngừng nỗ lực để khẳng định bản thân.

5. Cơ hội học tập và phát triển của nghề chuyên viên nhà hàng và sự kiện

Sau khi kết thúc chương trình học nghề Chuyên viên Nhà hàng và Sự kiện, bạn có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, quán bar, khu dịch vụ ăn uống, nơi tổ chức sự kiện, hội nghị …

Sau một thời gian làm việc, cùng với tích luỹ kinh nghiệm, bạn có thể đạt tới các vị trí cao hơn như: Quản lý nhà hàng (Restaurantleiter), Quản lý Sự kiện (Bankettleiter), Quản lý khu vực dịch vụ ăn uống (F&B Manager).

Hoặc bạn cũng có thể tiếp tục sự nghiệp học tập bằng việc học tiếp lên Đại học, lấy chứng chỉ Cử nhân Quản lý Khách sạn (Bachelorabschluss im Studienfach Hotelmanagement) hay Cử nhân về Khoa học dinh dưỡng (Bachelorabschluss im Studienfach Ernährungswissenschaft) …

Ngoài ra, việc tham gia các khoá đào tạo nâng cao và chuyên sâu (Fort- und Weiterbildung) cũng giúp bạn nâng cao giá trị bản thân, mở ra nhiều cơ hội việc làm với mức lương tốt hơn:

  • Chuyên gia nhà hàng được chứng nhận (Geprüfter Restaurantmeister)
  • Chuyên gia ngành dịch vụ khách sạn (Geprüfter Fachwirt im Gastgewerbe)
  • Chuyên gia về kinh tế ngành khách sạn và dịch vụ ăn uống (Betriebswirt für Hotel- und Gaststättengewerbe; Betriebswirt für Catering)
  • Chủ nhà hàng với chứng chỉ nhà nước (Staatlich geprüfter Gastronom)
  • Người đào tạo nghề (Ausbilder)
  • Chuyên gia về rượu (Sommerlier)
  • Chuyên gia pha chế (geprüfte Barmeister)

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo nghề, bạn sẽ có nhiều lựa chọn để phát triển sự nghiệp, từ làm việc tại các cơ sở dịch vụ, thăng tiến lên các vị trí quản lý, đến học thêm hoặc tự mở cơ sở kinh doanh riêng.

5. Tham khảo

6. Trích Dẫn

[1] “Zukunftschancen Fachkraft für Gastronomie,” AUBI-plus GmbH. [Online]. Available: https://www.aubi-plus.de/berufe/fachkraft-fuer-gastronomie-55/zukunftschancen/. [Accessed: 09-Aug-2024].

[2] “BIBB – Fachkräfte für Gastronomie,” BIBB – Fachkräfte für Gastronomie, 09-Aug-2024. [Online]. Available: https://www.bibb.de/de/153694.php. [Accessed: 09-Aug-2024].

[3] “BERUFENET – Bundesagentur für Arbeit,” Arbeitsagentur.de. [Online]. Available: https://web.arbeitsagentur.de/berufenet/beruf/136126. [Accessed: 09-Aug-2024].

[4] “Fachmann/frau Restaurants & Veranstaltungsgastronomie,” Bergiusschule.de. [Online]. Available: https://bergiusschule.de/fachmann-frau-restaurants-veranstaltungsgastronomie/. [Accessed: 09-Aug-2024].

[5] “Fachkraft für Gastronomie,” Dehoga-ausbildung.de. [Online]. Available: https://www.dehoga-ausbildung.de/fuer-auszubildende/gastronomie/fachkraft-fuer-gastronomie. [Accessed: 09-Aug-2024].

zalo-icon
facebook-icon
error: Content is copyrighted and protected!!