Nhân viên bán hàng là một trong những vị trí quan trọng kết nối trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp. Công việc của nhân viên bán hàng không chỉ dừng lại ở việc bán hàng cho khách mà còn giới thiệu và tư vấn sản phẩm, thu ngân, chăm sóc khách hàng, kiểm tra hàng tồn kho, nhập hàng, v.v. Có thể nói nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của công ty, đại diện cho chất lượng và dịch vụ công ty mang lại.

Giới thiệu
Điều kiện và chương trình học
Thu nhập
Những thuận lợi và thách thức
Cơ hội học tập và phát triển
- Làm việc với nhiều mặt hàng khác nhau: thực phẩm, đồ uống, quần áo, đồ nội thất, thiết bị điện, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ dùng văn phòng, v.v.
- Tư vấn khách hàng và bán hàng
- Xác định yêu cầu của khách hàng, tư vấn và cung cấp thông tin cho khách hàng, trình bày sản phẩm và bán hàng
- Nhận đặt hàng, xử lý khiếu nại và đổi trả hàng
- Cung cấp và thực hiện các dịch vụ đặc biệt như dịch vụ sửa chữa hay giao hàng
- Thu ngân
- Thu ngân bằng các hình thức thanh toán khác nhau (thẻ, tiền mặt, v.v.), có áp dụng các loại chiết khấu
- Phát hành hóa đơn, chứng từ và biên lai
- Tính tiền và lập báo cáo thu ngân hàng ngày
- Kiểm kho, đặt hàng và giao hàng:
- Nhận và kiểm tra hàng, khiếu nại khi hàng bị lỗi
- Thống kê lượng hàng trong kho
- Phân chia, sắp xếp hàng vào vị trí
- Kiểm tra hàng tồn kho, tiến hành đặt hàng
- Chuẩn bị phiếu giao hàng, chứng từ vận chuyểnđi kèm với hàng hóa được giao
- Thực hiện các hoạt động trước và sau khi bán hàng
- Dán nhãn hàng hóa
- Kiểm tra tính đầy đủ của hàng hóa trên kệ hoặc khu vực bán hàng
- Thực hiện kiểm tra chất lượng trực quan
- Dọn dẹp và lau chùi khu vực trưng bày hàng, kệ và quầy bán hàng
- Tham gia kiểm kê hàng tồn kho
- Tham gia thực hiệc các chương trình quảng cáo
- Đặt và trưng bày hàng hóa để thúc đẩy doanh số bán hàng (bán hàng trực quan)
- Tham gia việc trang trí quầy trưng bày và khu vực bán hàng
- Tham gia các chương trình khuyến mãi đặc biệt
- Quan sát mong muốn của khách hàng và nhu cầu thị trường dài hạn
- Tham gia công việc thiết kế các loại hàng bày bán
- Tham gia lập kế hoạch phân loại hàng, có tính đến các nhóm khách hàng, các mặt hàng mới, phân khúc thị trường và các sản phẩm cạnh tranh
- Quan sát luồng hàng hóa
- Xác định nhu cầu đối với từng loại hàng

- Làm công việc bằng tay như phân chia, sắp xếp hàng hóa lên kệ, dọn dẹp khu vực bán hàng
- Làm việc tại các khu vực bán hàng (siêu thị, cửa hàng hóa mỹ phẩm, trung tâm thương mại, v.v.)
- Làm việc với sự hiện diện của khách hàng
- Công việc và môi trương thay đổi thường xuyên, ví dụ: thay đổi giữa tư vấn khách hàng và thu ngân
- Tiếp xúc với khách hàng
- Trong lúc làm việc thường phải đứng
- Làm việc với các loại thiết bị và vật dụng như:
- Hàng hóa (thiết bị điện tử, giày dép, quần áo, thực phẩm, v.v., tùy vào nơi bạn làm việc)
- Các loại thiết bị chuyên dụng như máy nhập dữ liệu di động, máy quét, xe nâng hàng, quầy thu ngân
- Các vật dụng cho việc quảng cáo như áp phích, đồ trang trí, ma nơ canh
- Thiết bị văn phòng như máy vi tính, điện thoại, làm việc với internet

- Các công ty bán lẻ, ví dụ như: cửa hàng thời trang, cửa hàng bách hóa, siêu thị, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng vật liệu xây dựng, trạm xăng, v.v.
- Các công ty chuyên cho thuê thiết bị
- Khu vực mua sắm tại sân bay
- Quầy bán hàng tại trung tâm sự kiện hoặc rạp chiếu phim
- Sức khỏe tốt (có chứng nhận khám sức khỏe)
- Tốt nghiệp THPT trở lên
- Trình độ tiếng Đức tối thiểu B1
- Thành tích học tập tốt các môn toán, ngoại ngữ có thể tạo ưu thế
- Quan tâm đến các hoạt động thương mại, hành chính, tổ chức cũng như tư vấn
- Mong muốn đem lại chất lượng và trải nghiệm tốt cho khách hàng
- Tập trung, cẩn thận (kiểm tra nhập hàng và phiếu giao hàng)
- Trí nhớ tốt về con người, con số và hàng hóa (khi đưa ra thông tin về sản phẩn và tư vấn cho khách hàng)
- Khả năng xử lý tình huống (ví dụ khi xử lý yêu cầu, khiếu nại của khách hàng)
- Kỹ năng tính toán tốt (tính giá bán, chiết khấu, giảm giá)
- Khả năng bình tĩnh, hiểu ý khách hàng
- Khả năng giao tiếp, diễn đạt tốt (tư vấn khách hàng)
Các môn học được đào tạo tại cơ sở làm việc:
- Các loại hàng hóa và dịch vụ được cung cấp bởi cơ sở làm việc
- Cách bán hàng
- Làm việc tại khu vực thu ngân
Các môn học được đào tạo tại trường nghề:
- Cách đại diện cho một công ty bán lẻ
- Cách thương thuyết với khách hàng trong lúc bán hàng
- Cách trình bày, sắp xếp hàng hóa
- Cách quảng cáo và xúc tiến bán hàng

Các môn học được đào tạo tại cơ sở làm việc:
- Đào tạo chuyên sâu các kiến thức của năm 1
- Các hình thức giới thiệu và quảng cáo sản phẩm
- Cách tính giá sản phẩm
- Kiểm tra hàng tồn kho
- Tiếp nhận và bảo quản hàng hóa
- Một trong các môn tự chọn sau đây:
- Tư vấn khách hàng
- Hệ thống máy tính tiền và dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Đảm bảo sự hiện diện, cách trình bày, sắp xếp của hàng hóa
- Quảng cáo và xúc tiến bán hàng
Các môn học được đào tạo tại trường nghề:
- Đặt mua hàng
- Tiếp nhận, lưu trữ và bảo quản hàng hóa
- Ghi nhận và kiểm soát hoạt động kinh doanh
- Xây dựng và thực hiện các chính sách về giá
- Xử lý các tình huống trong lúc bán hàng
- Thi giữa kỳ vào đầu năm hai
- Thi cuối kỳ sau khi kết thúc năm hai
Thu nhập trong thời gian học nghề được trả bởi cơ sở đào tạo thực hành nghề. Với các cơ sở trả lương theo thỏa thuận với công đoàn hoặc liên đoàn lao động, mức lương sẽ được tính theo bậc đã được thỏa thuận.
Mức lương tham khảo cho vị trí bán hàng (chênh lệch theo bang)
- Năm đầu tiên: 815 đến 1.060 Euro*/tháng
- Năm thứ hai: 865 đến 1.170 Euro*/tháng
Thu nhập sau khi học nghề phụ thuộc vào cơ sở làm việc và chênh lệch theo bang.
Mức lương tham khảo: 2.760 đến 3.126 Euro*/tháng
(nguồn: Tarifsammlung des Bayerischen Staatsministeriums für Familie, Arbeit und Soziales)
*Lương trước thuế
- Có cơ hội thường xuyên tiếp xúc với khách hàng cũng như nhiều loại mặt hàng, sản phẩm khác nhau
- Công việc năng động, đa dạng cũng như mang tính thực tiễn cao
- Học được cách sắp xếp, trình bày các loại loại sản phẩm phù hợp với từng nhóm khách hàng
- Có nhiều cơ hội cải thiện vốn ngôn ngữ
- Một số công việc nặng nhọc, đòi hỏi lao động thể lực (mang vác, sắp xếp, phân chia hàng hóa)
- Làm việc theo ca (có thể sáng sớm hoặc chiều muộn), vào ngày cuối tuần hoặc một số ngày lễ.
- Đòi hỏi về khả năng ngôn ngữ và diễn đạt cao
- Về lâu dài, nhân viên bán hàng khó có thể được phát triển thu nhập vì tính chất và số lượng công việc ít thay đổi. Vì vậy nhân viên bán hàng phải luôn trao dồi kỹ năng, kiến thức cũng như học vấn để đạt được các vị trí cao hơn hoặc tự kinh doanh sau khi đã tích lũy đủ kinh nghiệm.
- Cập nhật kiến thức chuyên môn và thích ứng với những hướng phát triển mới (ví dụ: trong lĩnh vực bán hàng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, tiếp thị, thu ngân)
- Học tập các xu hướng mới thông qua các kênh online cũng như offline
- Học tập nâng cao để có được cơ hội thăng tiến cũng như đảm nhận các vị trí lãnh đạo. Ví dụ như học tiếp để lên cao để trở thành Kaufmann/-frau im Einzelhande, Handelsfachwirt/in hay Handelsbetriebswirt/in
- Học lên bậc đại học để mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nữa (ví dụ: thông qua bằng cử nhân quản trị kinh doanh thương mại – Handelsbetriebswirtschaft).